Home > ไอเดีย > ลดขยะลดโลกร้อน

ลดขยะลดโลกร้อน

ลดขยะลดโลกร้อน

ความจริงถ้าเราดำเนินชีวิตตามที่ปู่ย่าตายายเราเคยนำพาเราเดินตามแบบวิถีไทยเดิมๆ
ก็ไม่ต้องไปกังวลอะไรกับกระแสโลกมากหรอกครับเรามีทรัพยากรพร้อมทุกอย่างถ้าเราพอเพียง
การรับเอาแนวความคิดจากประเทศที่ตั้งตนเองว่าพัฒนาแล้วมาเป็นแนวทางบางทีก็ทำให้เราดูด้อยค่าลง
ทั้งๆที่ความมีน้ำใจของคนไทยนั้นเป็นสิ่งเหนือกว่าสิ่งอื่นใดที่หาได้ยากมากๆในประเทศที่ชื่อว่าพัฒนาแล้ว
เราไม่ได้ด้อยพัฒนาแต่เราพัฒนาในแบบของเราคือน้ำใจต้องมาก่อนไม่มีกำไรไม่มีขาดทุนอยู่กันอย่างพอเพียง
เราช่วยๆกัน ทำมากไม่ได้มาก ทำน้อยไม่ได้น้อย แต่เราได้เท่าๆกัน เพราะเราอยู่ด้วยกัน นี่คือความสามัคคี
ที่มันยังมีอยู่ในใจคนไทยทุกคน และมันจะทำให้เราได้รับความสุขแบบยั่งยืน….
…ขยะก็เป็นการสะท้อนให้เห็นว่าเราเริ่มเห็นแก่ตัวมากขึ้นทั้งๆที่ปู่ย่าเราเคยพาเราเก็บกวาดของตนเองและของส่วนรวม
แต่บัดนี้เราโดนกระตุ้นจากสิ่งเร้าทำให้เราต้องรีบเร่งเน้นความสะดวกสบายมากขึ้นจนลืมนึกถึงผลที่ตามมา

โรงงาน…..ป่าไม้ประเทศคุณช่วยลดก๊าซเรือนกระจกได้มากเลยอะๆเอาตังค์ไปๆ
ชาวสวน…..ดีใจครับทำสวนแล้วก็ได้เงินค่าคาร์บอนด์เครดิตแถมได้โล่ลดโลกร้อน
….แล้วมันลดโลกร้อนได้ตรงไหนอะคนคิดนี่
ช่างมีวิสัยทัศน์แห่งการเป็นผู้นำด้านธุรกิจจริงๆเลยนิ

ความจริงแล้วของที่เราทิ้งมันยังมีประโยชน์ทั้งนั้นแต่เราละเลยที่จะนำมันมาใช้ประโยชน์ด้วยความคิดที่ว่าไม่คุ้ม
เพราะเรารับเอาแนวคิดแบบการลงทุนเป็นค่าเงินมาเปรียบเทียบซึ่งแตกต่างจากที่ปู่ย่าเราสอนให้ใช้ค่าความรู้สึก
สำนึกในคุณแผ่นดินมาคิด จนบัดนี้ สงกรานต์ ลอยกระทง จึงเป็นแค่วันที่เรารู้จักและทำแค่เพียงผ่าน..จนบางครั้ง
ดูจะเกินขอบเขตจนทำให้เกิดปัญหาตามามากมาย

การแยกขยะก่อนทิ้งเป็นสื่งเดียวที่จะลดปัญหามลพิษจากขยะได้ในตอนนี้ผมจึงอยากชวนน้องๆทุกท่านมาช่วยกันครับ

เริ่มจากขยะในบ้านก่อนครับหาขยะที่เป็นถุงพลาสติกมาทำความสะอาดสักหน่อย

แล้วก็นำมาทำขยะแบบแยกประเภทแบบง่ายๆครับในถุงนั้นก็คือเศษสตางค์นั่นเองละครับ
ถุงละบาทสองบาทเก็บได้วันละ10-20บาทก็ได้ค่าขนมโดยไม่ต้องรบกวนเงินพ่อแม่แล้วหละครับ


ส่วนขยะเปียกก็เอาไปทำปุ๋ย

ปลูกต้นไม้แบบเมล็ดก็ได้นะครับทนทานดีอยากได้พันธุ์ดีๆก็ค่อยมาทาบกิ่งเอาทีหลัง

หรือจะหาปุ๋ยคอกมาเสริม

พรวนดินสักหน่อย

แล้วก็รอโตครับ

โอ้…โตเร็วเหมือนโกหก..ฮิๆๆ

ถึงวันหยุดสุดสัปดาห์ก็เอาขยะอีกส่วนไปขายได้ครับ

จากนั้นก็เอาเงินไปฝากธนาคาร……..
ว๊า…แย่จัง..ทำไมเดี๋ยวนี้ไม่ยอมเปิดวันเสาร์น๊า

แนะนำคู่กัดผมซะหน่อยมันชื่อ ไอ้เขียว แต่เวลาเจอสาวมันมักใช้ชื่อ กรีน
แต่บังเอินพ่อมันชื่อมังกร เพื่อนๆในห้องเลยเรียกมันว่า ดราก้อน หรือย่อๆว่าก้อนฮิๆ

ในขณะที่หลายคนทิ้งเศษสตางพวกเราก็มีหน้าที่เก็บมันครับ
..เห็นบอกโทรฟรี..โทรฟรี…แต่ไหงการ์ดเติมเงินหล่นเต็มถนนเลยอะ ผมถนัดงานด้านไฟฟ้าส่วนเจ้านี่ถนัดเรื่องเอาขยะทำทำเป็นของใช้ครับ

ลองปฏิบัติดู

กระป๋องในถังขยะตามบ้านเรามีสองแบบคือ  กระป๋องอลูมิเนียมและกระป๋องสังกระสี

-กระป๋องอลูมิเนียมได้แก่ กระป๋องเบียร์ กระป๋องน้ำอัดลม ซึ่งกระป๋องชนิดนี้เป็นที่ต้องการของนักเก็บขยะอย่างมาก เพราะมีมูลค่าในการซื้อขายในตลาดค่อนข้างสูง
จากการสำรวจพบว่าได้มีการนำมาทำเป็นรถตุ๊กๆจำลองวางขายตามตลาดนัดและสะพานลอยกันเป็นจำนวนมาก  ซึ่งแค่นั้นยังไม่พอได้มีพ่อค้าหัวใสเอาไปทำเป็นโมบาย ห้อยขายตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆจนก่อให้เกิด การประดิษฐ์รูปแบบใหม่ๆออกมาจนกลายเป็นสินค้า โอทอปของกลุ่มแม่บ้านหน้าบานไปตามๆกัน
>วินมอเตอร์ไซค์ไม่ยอมน้อยหน้าเอากระป๋องมาทำกังหันลม
>เคยเห็นเด็กฝรั่งเอามาดัดแปลงทำเป็นเครื่องจักรขนาดเล็ก
>แม่ค้าหน้าปากซอยก็เอาทรายกรอกใส่กระป๋อง มาผูกติดกับชายป้ายผ้าโฆษณาหน้าร้าน
>บางคนเอามาทำของเล่นให้เด็กๆ
>เจียร์ฝาออกทำเป็นแก้วน้ำก็ได้
>ตัดเป็นแผ่นบางคล้ายเส้นก๋วยเตี๋ยวไปประดิษฐ์ เป็นรูปสัตว์ เช่น มด ผีเสื้อ กิ้งก่า หรือนำไป ทำงานพับม้วนจักสานได้สารพัด
>สุดท้ายเอามาทำลวดรัดของหรือทำเป็นกิ๊ปรัดสายไฟก็พอไหว
ส่วนกระป๋องต่อไปคือ กระป๋องสังกระสี เช่นกระป๋องกาแฟป๋องนม  รวมไปถึงปี๊บหน่อไม้สามารถเอามาทำของใช้ได้มากมายเช่น
>เอามาใส่ของจุกจิกประเภทเครื่องเขียนหรือของใช้เล็กๆน้อย
>เอามาทำโคมไฟ-ที่ตักขยะ-หรือถังขยะก็ได้
โห..กระป๋องนี่มีประโยชน์มากจริงๆนิ  ช่ายแล้วนี่แค่เป็ฯตัวอย่างเล็กๆน้อยๆเท่านั้นนะ  ประโยชน์ของมันยังมีอีกมากฉนั้นก่อนจะทิ้งอะไร  ลงถังขยะควรคิดให้ดีก่อนว่ามันหมดประโยชน์จริงๆแล้วหรือยัง
หนูชอบและเห็นว่ามีประโยชน์  เลยCopyมาเผยแพร่….!!!  ฮิฮิ ……

ที่มา  วิชาการ.คอม
By BB-Green

Categories: ไอเดีย
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

